Nếu bạn là một YouTuber chuyên nghiệp thì bạn sẽ phải luôn đối mặt với tình trạng hết dung lượng ổ đĩa do làm việc với nhiều file video chất lượng cao. Điển hình là tôi đây, thường hay gặp phải lỗi này " Not enough free space on disk " do quá tải các file cache của phần mềm biên tập video gây ra. Tôi đã có cách nhanh để khắc phục vấn đề này! Lỗi tiêu hao dung lượng ổ đĩa trong máy tính thường do các phần mềm biên tập ảnh, video chất lượng cao... gây nên, chính vì thế một khi chúng ta thấy ổ đĩa đầy lên bất thường mà trước đó không cài đặt bất cứ phần mềm nào thì hãy dùng cách khắc phục sau nhé! Bước 1 : Truy cập đến thư mục lưu các file tạm của phần mềm biên tập, chẳng hạn như AVSVideoEditor . C:\Users\Administrator\Appdata\Roaming\AVS4YOU\AVSVideoEditor\Temp Bước 2 : Tiến hành xóa các thư mục chứa file video tạm của phần mềm biên tập video là coi như xong!
Xây dựng những chương trình trắc nghiệm là việc làm khá phổ biến ở nhiều trường học, đặc biệt trong thời gian diễn ra hoạt động ôn luyện thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng như hiện nay. Nếu eo hẹp về kinh phí, bạn có thể vận dụng các hàm của Excel để xây dựng các chương trình thi trắc nghiệm, đơn giản nhưng rất chính xác, cho biết kết quả ngay tức thì sau khi làm bài, không kém gì các phần mềm chuyên nghiệp.
Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn cách thực hiện công việc này chỉ với một vài bước đơn giản.
Bước 1: Tạo bảng tính chứa số báo danh, họ tên, lớp, khóa, bậc, …
Mở bảng tính Excel 2007.
Thiết kế bảng tính gồm các thành phần: Thông tin cá nhân, Câu hỏi, Trả lời, Đáp án.
Từ A1 đến A9 là nơi sinh viên (người dự thi trắc nghiệm) khai báo thông tin cá nhân của mình.
Từ A10 trở đi là nơi để nhập câu hỏi và chọn đáp án trả lời.
Tạo một bảng chuẩn gồm các cột: Kết quả, Câu hỏi, Đáp án, Điểm.
Bước 2: Tạo câu hỏi
Để tạo câu hỏi, bạn bấm chuột phải vào ô định tạo, chọn Insert Comment.
Nhập nội dung câu hỏi, có thể có 3 hoặc 4 đáp án để thí sinh lựa chọn.
Từ A10 trở đi là nơi để nhập câu hỏi và chọn đáp án trả lời.
Tạo một bảng chuẩn gồm các cột: Kết quả, Câu hỏi, Đáp án, Điểm.
Bước 2: Tạo câu hỏi
Để tạo câu hỏi, bạn bấm chuột phải vào ô định tạo, chọn Insert Comment.
Nhập nội dung câu hỏi, có thể có 3 hoặc 4 đáp án để thí sinh lựa chọn.
Các nội dung câu hỏi khác bạn làm tương tự. Khi đưa con trỏ vào ô Câu 1 chẳng hạn, bạn sẽ thấy nội dung câu hỏi hiện ra.
Bước 3: Tạo bảng bấm chọn Trả lời
Để thí sinh không cần phải nhập trả lời là A, B, C, D mà chỉ cần bấm chọn, bạn hãy tạo hộp danh sách (còn gọi là List Box), cách làm như sau:
Tại ô G4 đến G7, bạn nhập A, B, C, D.
Bôi đen từ G4 đến G7.
Bấm vào Fomulas chọn Define Name > Define Name.
Bước 3: Tạo bảng bấm chọn Trả lời
Để thí sinh không cần phải nhập trả lời là A, B, C, D mà chỉ cần bấm chọn, bạn hãy tạo hộp danh sách (còn gọi là List Box), cách làm như sau:
Tại ô G4 đến G7, bạn nhập A, B, C, D.
Bôi đen từ G4 đến G7.
Bấm vào Fomulas chọn Define Name > Define Name.
Trong ô Name, gõ DS, bấm OK. Như vậy, bảng trả lời có tên là DS.
Bước tiếp theo để tạo hộp danh sách trả lời, bạn bấm vào ô C11 tương ứng với Câu 1 chẳng hạn.
Bấm vào Data chọn Data Validation > Data Validation.
Bấm vào Data chọn Data Validation > Data Validation.
Chọn nhãn Settings trong mục Allow, chọn List, mục Source nhập =DS, bấm OK.
Sao chép công thức ô C11 tời các ô khác trong cột C.
Bước 4: Thiết lập hàm tính điểm
Tại bảng chuẩn J2, bạn nhập =IF(C11=VLOOKUP(B11,$G$2:$I$11,2,0),1,0).
Bước 4: Thiết lập hàm tính điểm
Tại bảng chuẩn J2, bạn nhập =IF(C11=VLOOKUP(B11,$G$2:$I$11,2,0),1,0).
Sao chép công thức ô I2 tới các ô khác trong cột J.
Tại ô Kết quả G2, bạn nhập =SUM($I$2:$I$11).
Tại ô Kết quả G2, bạn nhập =SUM($I$2:$I$11).
Để ẩn điểm, không cho thí sinh thấy, bạn khép các cột từ cột F đến cột I lại bằng cách bôi đen các cột muốn ẩn đi rồi bấm chuột phải, chọn Hiden. Sau khi thí sinh nộp bài, bạn chỉ cần bôi đen cột F và I, bấm chuột phải chọn Unhiden là sẽ có ngay kết quả điểm của thí sinh đó.
Với cách làm này, bạn chỉ cần tạo một file Excel, sau đó nhân bản thành nhiều file, đặt tên theo số báo danh là xong.
Với cách làm này, bạn chỉ cần tạo một file Excel, sau đó nhân bản thành nhiều file, đặt tên theo số báo danh là xong.
Nhận xét
Đăng nhận xét